วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

ระบบหล่อลื่น ม.6/2


ระบบหล่อลื่น
(Lubricating System)
หน้าที่ของระบบหล่อลื่น
หน้าที่ในการหล่อลื่น
หน้าที่ในการระบายความร้อน
หน้าที่ในการป้องกันสนิมและกัดกร่อน
หน้าที่ในการป้องกันการรั่วของกำลังอัด
หน้าที่ในการรักษาความสะอาด
การทำงานของระบบหล่อลื่น
- หล่อลื่นแบบวิดสาด (Splash system) เป็นการหล่อลื่นเครื่องยนต์ในอดีต โดยที่ฝาครอบแบริ่งก้านสูบจะมีช้อน (dipper) ติดอยู่ ช้อนจะทำหน้าที่วิดน้ำมันเครื่อง ปัจจุบันใช้ในเครื่องยนต์ขนาดเล็ก
- หล่อลื่นแบบใช้กำลังดัน (Pressure system) โดยปั้มน้ำมันเครื่อง (oil pump) จ่ายแรงดันให้น้ำมันส่งผ่านไปตามท่อทางเดิน
- หล่อลื่นแบบผสมวิดสาดและกำลังดัน (Combination splash and pressure system) ปัจจุบันไม่นิยมใช้แล้ว เพราะอุปกรณ์สลับซับซ้อนมาก

ระบบหล่อลื่นจะสามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยม และมีประสิทธิภาพนั้น ย่อมประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ หลายส่วนด้วยกัน ดังนี้
1. อ่างน้ำมันเครื่อง (Oil Pan) ทำหน้าที่ ในการเก็บน้ำมันหล่อลื่น โดยทั่วไปอ่างน้ำมันเครื่องอยู่ส่วนล่างสุดของเครื่องยนต์
2. ปั้มน้ำมันหล่อลื่น (Oil Pump)ทำหน้าที่ ดูดและส่งน้ำมันหล่อลื่นไปยังส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ ปั้มน้ำมันจะถูกขับโดยกำลังของเครื่องยนต์
3. ท่อส่งน้ำมัน ปกติระบบท่อส่งน้ำมันเพื่อไปหล่อลื่นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ จะอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ โดยการเจาะเป็นรูสำหรับให้น้ำมันส่งไปได้
4. กรองน้ำมันหล่อลื่น (Oil Filter) ทำหน้าที่ในการดักเศษ ต่าง ๆ ที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อทำให้น้ำมันก่อนถูกส่งไปหล่อลื่นมีความสะอาด

1 ความคิดเห็น: